Cách Trị Đau Xương Khớp Tại Nhà Không Cần Dùng Thuốc

5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều người thường nghĩ, đau xương khớp chỉ đơn thuần là do thời tiết thay đổi, làm việc quá sức, nên thường dùng thuốc để giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc trong một thời gian dài thì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho cơ thể. Bài viết này sẽ hướng dẫn độc giả cách trị đau xương khớp không cần dùng thuốc. Hãy cùng theo dõi.

Có những cách trị đau xương khớp hiệu quả hiện nay như thế nào?
Có những cách trị đau xương khớp hiệu quả hiện nay như thế nào?

Massage cơ thể

Massage hay còn được gọi là xoa bóp, là một phương pháp giảm đau xương khớp theo y học cổ truyền. Massage có tác dụng lưu thông khí huyết đến từng vị trí bị tổn thương. Nhờ đó giúp giảm căng cứng cơ và giảm nhẹ cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, massage cũng cần thực hiện đúng chỗ và đúng cách. Một vài cách xoa bóp giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả:

Xoa bóp vai gáy

Chà lòng bàn tay để tạo cảm giác ấm nóng, sau đó đặt lên vùng sau cổ. Nhẹ nhàng dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ và vai. Nắn nhẹ nhàng đến khi vùng cổ và vùng vai hơi ửng đỏ thì dừng lại.

>>> Xem thêm: Những Món Ăn Tốt Cho Bệnh Xương Khớp Không Được Bỏ Qua

Xoa bóp lưng

Dùng ngón tay và gốc bàn tay xoa tròn lên vị trí đau, sau đó dùng cả hai bàn tay chà xát mạnh lên vùng lưng. Để hai tay ngược chiều nhau, mỗi động tác thực hiện khoảng 2 phút để làm ấm da. Rồi lấy cả hai bàn tay bóp vào cơ lưng, từ nhẹ đến mạnh, xoa bóp khoảng 20 phút.

Xoa bàn chân

Xoa hai lòng bàn chân với nhau khoảng 10-20 lần. Chà phía ngoài bàn chân bên này với phía ngoài mu bàn chân bên kia khoảng 10-20 lần rồi đổi bên.

Xoa bóp chân giúp lưu thông máu tốt hơn
Xoa bóp chân giúp lưu thông máu tốt hơn

Chườm nóng

Chườm nóng giúp giảm đau xương khớp do bệnh lý viêm khớp, thoái hóa, gout hoặc đau sau chấn thương. Chườm nóng sẽ làm giãn mạch máu, kích thích lưu thông máu. Đồng thời điều hòa thần kinh cảm giác, giúp giảm cơn đau. Bạn có thể dùng các sản phẩm nhiệt như túi chườm, đai quấn nóng,… để tác động nhiệt. 

Ngược lại, với chườm lạnh, phù hợp trong trường hợp bị viêm khớp, đau cổ-vai-gáy, lưng và bong gân, trật khớp. Vận động quá mức, làm việc sai tư thế… cũng có thể dùng liệu pháp này. Chườm lạnh sẽ làm co mạch máu, giảm lưu lượng máu đến vùng tổn thương, giảm viêm và sưng tấy. Không những thế, lạnh gây tê cục bộ, khiến tín hiệu cơn đau dẫn truyền chậm lại. Bạn có thể dùng túi chườm hoặc bọc đá trong khăn mềm để lên vùng đau khoảng 15-20 phút.

>>> Đọc thêm: Các Bài Tập Cột Sống Thắt Lưng Cho Người Bệnh Xương Khớp

Tập luyện đúng cách

Luyện tập đúng cách không chỉ hỗ trợ giảm đau xương khớp, mà còn tăng cường dẻo dai cho các khối cơ và dây chằng. Tùy vào từng tình trạng mà bạn hãy lựa chọn hình thức tập phù hợp: 

Đi bộ

Là hình thức tập đơn giản nhất, phòng chống được suy thoái khớp. Mặc dù vậy, quá trình đi bộ sẽ ảnh hưởng một số khớp trọng điểm ở hông, gối và mắt cá chân. Nên nếu thoái hóa khớp nặng không nên đi bộ nhiều.

Đi bộ để cho các khớp xương được cải thiện sự linh hoạt
Đi bộ để cho các khớp xương được cải thiện sự linh hoạt

Yoga

Yoga sẽ giúp cơ xương khớp uyển chuyển, linh hoạt và còn phục hồi được các sụn khớp bị thoái hóa. Nhưng mỗi người bệnh nên nhờ huấn luyện viên hướng dẫn những động tác phù hợp. Tránh trường hợp bị giãn dây chằng cột sống, thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống… do tập sai cách.

>>> Tham khảo thêm: Các Bệnh Xương Khớp Thường Gặp Phải Ở Nhân Viên Văn Phòng

Đạp xe

Bài tập này giúp kích thích các nhóm cơ lớn ở chân, giúp cơ được vận động tối đa.

Thái cực quyền

Vận động toàn thân tại chỗ giúp khí huyết lưu thông, thư giãn tinh thần và duy trì linh hoạt khớp. Nhưng tập thái cực quyền phải co khom gối và hông nhiều nên dễ ảnh hưởng cho khớp gối.

>>> Tìm hiểu thêm: Tại sao thời tiết thay đổi lại dể mắc bệnh đau xương khớp

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp phục hồi toàn diện. Bao gồm hai loại là vật lý trị liệu chủ động và vật lý trị liệu bị động:

Vật lý trị liệu chủ động

Bao gồm các bài tập vận động thể lực cải thiện cơ bắp. Các bài tập này sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và duy trì tính linh hoạt cho xương khớp.

>>> Xem thêm: Viên sủi Boca – Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh Xương khớp

Vật lý trị liệu bị động là cách trị đau xương khớp hợp lý

Hình thức thụ động này không yêu cầu người tăng cường vận động. Đây là phương pháp được hỗ trợ từ thiết bị hiện đại, giúp giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép và tái tạo mô tổn thương. Vật lý trị liệu hay được sử dụng là liệu pháp nhiệt (nóng hoặc lạnh), sóng âm, kích thích điện, siêu âm, ánh sáng, nắn hoặc xoa bóp các khớp,…

Cách trị đau xương khớp bằng việc bổ sung dinh dưỡng

Đối với những người bệnh viêm khớp mạn tính hoặc đau do tổn thương dây chằng thì nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt. Bạn cần bổ sung nhiều hơn những thực phẩm giàu canxi, vitamin D, magie, axit béo và chất xơ để vừa kiểm soát cân nặng, vừa giúp cơ thể luôn dẻo dai.

Trên đây là tất cả các cách trị đau xương khớp tại nhà không cần dùng thuốc mà người bệnh có thể tham khảo. Tốt nhất, mỗi người nên bảo vệ xương khớp ngay từ sớm bằng cách tập luyện đều đặn và tầm soát sức khỏe xương khớp định kỳ.

>>> Đọc thêm: Viên sủi Boca – Dinh Dưỡng Cho Người Bệnh Xương khớp

    Hành động vì sức khỏe

    Ưu đãi ngập tràn - Nhận ngay quà khủng




      0
      Your Cart